6 lưu ý giúp chấn kim loại tấm CNC chính xác khi gia công

6 lưu ý chấn gập kim loại tấm sau đây sẽ giúp quý khách tìm ra phương pháp thiết kế sản phẩm và thực hiện quy trình chấn gập một cách nhanh chóng, chính xác nhất khi sử dụng máy chấn kim loại tấm.

Chấn gập kim loại là gì?

Chấn gập kim loại tấm là một phương pháp đặc biệt được sử dụng máy chấn kim loại tấm để uốn cong, gấp các tấm kim loại mỏng, với độ dày tối đa khoảng 20mm. Các tấm này có thể được làm từ nhiều loại chất liệu như thép mạ kẽm, inox, đồng, hoặc nhôm. Chấn gập là một trong những nguyên công quan trọng và phổ biến khi gia công kim loại tấm. Điều này thường được thực hiện cùng với các nguyên công khác như cắt, đột dập và hàn.

chan-gap-kim-loai-tam

Chấn gập kim loại tấm dùng để uốn cong, gấp các tấm kim loại mỏng, với độ dày tối đa khoảng 20mm

Quá trình chấn gập sử dụng máy chấn kim loại tấm để tạo ra lực lượng áp dụng thông qua lưỡi dao, ép phôi kim loại xuống một bề mặt cối chấn. Khi lực được áp dụng, sản phẩm sẽ có hình dạng được tạo ra dựa trên yêu cầu thiết kế ban đầu.

Ứng dụng của chấn gập kim loại tấm trong các ngành công nghiệp:

  • Công nghiệp ô tô: Sử dụng để làm các bộ phận của ô tô như tấm thân xe, chắn bùn, cửa và mui xe. 

  • Hàng không vũ trụ: Sử dùng để làm thân máy bay, cánh và các bộ phận động cơ khác. 

  • Xây dựng: Dùng để sản xuất các cấu kiện kết cấu như: dầm, tấm lợp và cột. 

  • Công nghiệp điện tử: Sản xuất vỏ và khung máy điện tử. 

  • Y tế: Dụng cụ phẫu thuật, các thiết bị chẩn đoán hay giường bệnh. 

  • Nội thất: Khung, chân và giá đỡ của kệ, bàn, giường, tủ,...

  • Thiết bị gia dụng: Dùng để sản xuất các bộ phận của tủ lạnh, lò nướng, máy giặt,...

>> Xem thêm: 5 nguyên công gia công kim loại tấm cần chú ý

Gập tấm kim loại bằng máy chấn kim loại tấm CNC

Chấn gập kim loại tấm là một kỹ thuật trong ngành gia công cơ khí chính xác. Do đó, vì đặc trưng của ngành, việc gia công chấn gập cũng sử dụng gần như hoàn toàn các loại máy chấn kim loại tấm CNC hay robot tự động. Kỹ thuật này có những ưu điểm tuyệt vời, tuy nhiên song song với đó vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục.

Ưu điểm gập chấn CNC

Kỹ thuật chấn gập kim loại tấm CNC được ưa chuộng vì những ưu điểm sau đây:

  • Gia công trên nhiều kim loại khác nhau: Các kim loại dùng trong đột chấn kim loại rất nhiều, có thể kể đến như Mg, Thép, Titan, Nhôm, Thép không gỉ, Đồng, Đồng thau,... Máy chấn gập CNC có thể uốn cong một loạt các kim loại với kích thước lớn, bề mặt dày và trọng lượng cao. Hiện nay, có nhiều dòng máy chấn CNC có khả năng gia công các vật liệu nặng lên đến 200 tấn, với chiều dài lên đến 4000 mm.

  • Năng suất cao hơn so với phương pháp uốn, gấp thủ công: Công suất cao của máy cho phép hoạt động liên tục trong nhiều giờ với tốc độ nhanh, giúp xử lý đơn hàng lớn trong thời gian ngắn. Điều này giúp giảm công sức lao động và thời gian sản xuất cho con người.

  • Máy móc hiện đại: Các loại máy chấn kim loại tấm CNC hiện đại sẽ tác động, biến phôi thành hình dáng theo yêu cầu thông qua kỹ thuật ép thủy lực. Các thông số lực đã được lập trình trước trên máy, đảm bảo độ chính xác cao trong quá trình thực hiện. Điều này cho phép thực hiện các biến dạng chấn đa dạng, từ đơn giản đến phức tạp.

Nhược điểm chấn gấp kim loại

Việc gia công chấn gấp kim loại là một phần của ngành công nghiệp gia công cơ khí chính xác, một lĩnh vực đòi hỏi độ chính xác cao và sự tỉ mỉ trong từng chi tiết. Điều này là do quy trình gia công chấn gấp yêu cầu sự đồng nhất và kiểm soát kỹ thuật cao, từ việc thiết kế bản vẽ chi tiết đến việc điều chỉnh máy móc để thực hiện quá trình gia công. Mỗi sai sót nhỏ trong quy trình gia công có thể dẫn đến sản phẩm cuối cùng không đạt được yêu cầu về chất lượng và độ chính xác.

may-chan-kim-loai-tam

Chấn gập kim loại tấm có một số những nhược điểm như Bị giới hạn bởi khổ máy và Sản phẩm có góc R chấn

Để thực hiện công việc này, cần có đội ngũ thiết kế bản vẽ chi tiết và kỹ sư hiểu biết về máy móc cũng như các dòng máy chấn kim loại tấm hiện nay. Tuy nhiên, ở Việt Nam, lượng kỹ sư có khả năng thực hiện công việc này vẫn còn ít, tạo ra một thách thức đối với ngành công nghiệp kim loại tấm. Sau đây là một số lỗi thường gặp khi đơn vị chấn gập kim loại tấm không có giải pháp gia công chính xác:

  • Chất liệu phôi không đảm bảo: Việc lựa chọn chất liệu phôi đúng chuẩn là yếu tố then chốt đối với quá trình gia công chấn gập. Nếu chất liệu không đáp ứng được tiêu chuẩn, sản phẩm có thể gặp phải các vấn đề như bóp méo, hư hại, và biến dạng, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng của sản phẩm.

  • Chất lượng và dung sai thành phẩm không đạt: Để đảm bảo điều này, việc xử lý đúng về góc độ chấn, bán kính chấn gấp và các chi tiết kỹ thuật khác là rất quan trọng. Quá trình gia công chấn gập không chính xác có thể gây ra các vấn đề trong quá trình lắp ráp sản phẩm sau này. Do đó, việc tuân thủ kích thước, hình dạng và dung sai theo yêu cầu của bản vẽ kỹ thuật là không thể thiếu.

  • Sản phẩm không đạt yêu cầu thẩm mỹ: Thành phẩm của quá trình gia công chấn gập kim loại tấm thường được sử dụng để tạo thành vỏ hộp, khung và các bộ phận lắp ngoài máy móc, do đó đòi hỏi tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, không phải tất cả các đơn vị gia công đều đảm bảo chất lượng chấn gấp. Điều này dẫn đến nhiều sản phẩm sau khi hoàn thành vẫn để lại vết chấn trên bề mặt, làm giảm tính thẩm mỹ và chất lượng của sản phẩm.

  • Không đáp ứng tiến độ giao hàng: Tiến độ thường là tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ của các đơn vị gia công. Sự chậm tiến độ có thể xuất phát từ những nguyên nhân như hệ thống nhà xưởng nhỏ, thiết bị kỹ thuật lạc hậu hoặc thiếu nhân công có trình độ kỹ thuật, dẫn đến hiệu suất sản xuất không đảm bảo.

Từ những nhược điểm nêu trên, có thể thấy việc lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp chấn gập kim loại tấm uy tín, chất lượng là vô cùng quan trọng. Đơn vị uy tín trong ngành gia công chính xác như công ty TNHH LECI có thể khắc phục được các nhược điểm nêu trên, đưa ra giải pháp gia công kim loại tấm phù hợp và chính xác nhất cho khách hàng. LECI sẽ giúp quý khách sản xuất ra thành phẩm có số liệu chính xác với thiết kế ban đầu nhất, giúp thành phẩm đạt tính thẩm mỹ cao và đảm bảo thời gian giao hàng nhanh nhất.

>> Xem thêm: Tư vấn giải pháp gia công kim loại theo yêu cầu

Phân loại phương pháp chấn kim loại tấm

Hiện nay, có nhiều phương pháp được sử dụng để chấn gập kim loại tấm, tuy nhiên, để dễ phân loại, chúng tôi xin căn cứ vào 4 phương pháp chấn gấp kim loại được sử dụng phổ biến. 4 phương pháp đó lần lượt là: chấn tự do, chấn định hình, chấn mép cạnh, chấn cong.

Chấn tự do (Air Bending)

Chấn gập kim loại tấm tự do là một trong những phương pháp chấn gấp phổ biến. Cái tên “chân tự do” cũng nói lên phần nào cách thức thực hiện của phương pháp này. Điểm đặc biệt của phương pháp này là không dùng cối chấn. 

may-chan-kim-loai-tam-1

Phương pháp chấn tự do (Air Bending)

Khi thực hiện chấn tự do, tấm vật liệu kim loại sẽ được ép xuống bởi dao chấn. Sau đó thì góc chấn bao nhiêu, là góc nhọn hay tù sẽ phụ thuộc vào độ sâu của dao chấn.

Chấn định hình (Bottoming)

Đây là phương pháp được sử dụng nhiều nhất trong bốn phương pháp chấn gấp kim loại tấm nêu trên. Trái với chấn tự do, chấn định hình ép phôi kim loại bằng cách sử dụng dao chấn đẩy vào cối chấn đã được hình thành trước đó. Hình dạng của phôi kim loại sau khi chấn phụ thuộc hoàn toàn vào hình dáng của cối chấn và dao chấn. 

may-chan-kim-loai-tam-2

Phương pháp chấn định hình (Bottoming)

Với phương pháp này, mỗi góc và hình dạng của kim loại yêu cầu sự phù hợp giữa dao và cối chấn. Tuy nhiên, quý khách sẽ không thể tự do lựa chọn góc chấn (góc nhọn, góc tù,...) như chấn tự do nữa.

Chấn gấp mép cạnh (E dge Bending)

Đây là phương pháp dùng để uốn gấp mép, viền tấm kim loại, được thực hiện bằng cách đặt một tấm kim loại trên một khuôn chấn và được định vị. Có một số tấm kim loại cần được gấp góc, trong khi một số khác cần phải uốn gập hoàn toàn như khi làm các cạnh của hộp. Khi chấn gấp mép cạnh xong, cạnh kim loại sẽ được ép vào nhau hoàn toàn, làm cho tấm kim loại trở nên cứng cáp hơn và bảo vệ mép chi tiết tốt hơn.

may-chan-kim-loai-tam-3

Phương pháp chấn gấp mép cạnh (Edge Bending)

Quá trình chấn gấp mép cạnh kim loại thường bao gồm hai bước chính. Để thực hiện quy trình này, cần sử dụng hai dao và cối chấn khác nhau.

  • Bước 1: Gấp mép kim loại thành một góc 30°.

  • Bước 2: Gấp phẳng mép kim loại đã được gập góc 30° để ép chúng vào nhau hoàn toàn.

Chấn cong 

Đây là loại chấn gập kim loại tấm tạo thành hình chữ C liên tục trên các sản phẩm kim loại thành phẩm (như mái tôn dùng để lợp nhà). Phương pháp chấn cong thường được sử dụng cho các tấm kim loại có độ dày từ nhỏ đến rất mỏng. 

chan-kim-loai-tam-4

Phương pháp chấn cong kim loại tấm

Trong quá trình chấn, dụng cụ gập được lắp đặt ở cả phía trên và dưới của tấm kim loại. Sắp xếp như vậy khiến cho tấm kim loại di chuyển theo dạng hình elip hoặc di chuyển lên xuống, được gọi là quá trình gập.

Những lưu ý khi ứng dụng phương pháp chấn kim loại tấm

Chấn gập kim loại tấm là một trong số nguyên công được sử dụng phổ biến trong chấn gấp CNC kim loại. Vì vậy, khi sử dụng phương pháp chấn gấp kim loại này cần phải chú ý một số điều sau để đảm bảo chất lượng trong quá trình sản xuất và đầu ra sản phẩm.

Bán kính uốn cong kim loại tấm

Bán kính uốn cong trong chấn kim loại tấm là khoảng cách từ trục uốn cong đến bề mặt bên trong của vật liệu giữa 2 đường uốn cong. Nên sử dụng bán kính uốn cong tối thiểu bằng độ dày của vật liệu. 

chan-kim-loai-tam-5

Cách tính bán kính uốn cong kim loại tấm

Tùy vào ứng dụng, yêu cầu của bán kính uốn cong tối thiểu có thể khác nhau. Nếu sử dụng bán kính nhỏ hơn độ dày vật liệu có thể làm giảm khả năng chịu tải của các bộ phận trong máy chấn gấp.

Chiều dài cạnh gấp

Cần duy trì chiều dài giữa các cạnh gấp để tránh được các vết nứt, giúp quá trình sản xuất trở nên dễ dàng hơn.

chan-kim-loai-tam-6

Cách tính chiều dài cạnh gấp

Công thức tính:

Chiều dài cạnh gấp tối thiểu = Độ dày tấm kim loại x 3 + Bán kính uốn cong (R)

Chiều dài trừ hao cho tấm kim loại (BD)

Khi gia công kim loại tấm chấn gấp sẽ có phần kim loại bị giãn ra, làm cho tấm kim loại trở nên dài hơn so với ban đầu. Điều này tạo ra sự chênh lệch trong tổng chiều dài của các cạnh so với chiều dài ban đầu của tấm kim loại, được gọi là BD. Bằng cách tính toán chiều dài trừ hao cho tấm kim loại, ta có thể xác định được lượng cần trừ đi của các cạnh chấn để tạo ra sản phẩm có chiều dài mong muốn.

chan-kim-loai-tam-7

Các tính chiều dài trừ hao cho tấm kim loại (BD)

Công thức tính chiều dài trừ hao cho tấm kim loại:

BD=R*(2-A)+T*(2-K*A)

Trong đó: R là bán kính uốn cong kim loại; K là hệ số; T là độ dày vật liệu; A là hệ số co giãn của kim loại.

Chất liệu phôi chấn

Chọn đúng chất liệu phôi chấn trong chấn gấp CNC kim loại cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Sản phẩm có thể bị biến dạng nếu chất liệu phôi chấn kim loại không đúng với bản vẽ hoặc không đạt chuẩn. Bên cạnh đó, trong quá trình gia công, phôi có chất lượng kém sẽ dễ dàng bị bóp méo, hư hại. Ngoài ra, những tấm phôi chất liệu kém này cũng rất nhanh hỏng hóc do bị gỉ sét trong quá trình sử dụng.

Dụng cụ chấn gấp kim loại

Việc lựa chọn dụng cụ chấn phù hợp và chất lượng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quá trình chấn gấp kim loại tốt nhất. Dụng cụ chấn cần phải được chọn lựa kỹ lưỡng để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu cụ thể của từng loại kim loại và sản phẩm. Chất lượng của dụng cụ chấn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ chính xác và độ hoàn thiện của thành phẩm. Những dụng cụ cần thiết trong đột chấn kim loại bao gồm:

  • Dao chấn (chày chấn): Đây là công cụ quan trọng trong quy trình ép phôi kim loại xuống, có nhiều loại góc độ như dao thẳng, dao tiêu chuẩn, dao cong chữ C, và các góc 30°, 45°, 90°. Thường được làm từ vật liệu đặc biệt như thép hợp kim cường độ cao như 42CrMo (hoặc T7A, T8A), dao chấn có độ bền và độ cứng cao, có khả năng ép phôi kim loại có độ dày lên tới 20mm.

  • Cối chấn: Đây là một dụng cụ quan trọng gần như gắn liền với dao chấn, thường đặt dưới phôi kim loại và có hình dạng tương tự với dao chấn. Vật liệu chế tạo cối chấn thường là thép hợp kim cường độ cao như 42CrMo (hoặc T7A, T8A), giống như dao chấn. Trong quá trình chế tạo dụng cụ gia công chấn gấp, thường sử dụng các loại máy CNC cắt gọt hiện đại để đảm bảo độ chính xác cao nhất.

Quy trình chuẩn khi chấn gấp CNC kim loại tấm

Việc thực hiện đúng kỹ thuật chấn gập kim loại tấm đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo chất lượng và hiệu suất sản xuất của sản phẩm đầu ra. Kỹ thuật chấn gập đúng giúp đảm bảo rằng sản phẩm đạt được hình dạng và kích thước chính xác theo yêu cầu thiết kế. Nếu không thực hiện kỹ thuật đúng cách có thể dẫn đến sản phẩm bị biến dạng, méo mó, hoặc có vết chấn không mong muốn, làm giảm tính thẩm mỹ và chất lượng cuối cùng. Do đó, việc tuân thủ kỹ thuật chấn gập đúng cách là yếu tố không thể thiếu để đảm bảo sự thành công của quy trình sản xuất kim loại.

LECI - Đơn vị cung cấp giải pháp chấn đột chính xác cho doanh nghiệp 

Công ty TNHH LECI được thành lập vào năm 2013. Qua quá trình nỗ lực không ngừng cải tiến và phát triển, chúng tôi đã sở hữu cho mình một đội ngũ nhân sự cùng các sản phẩm chính hãng, chất lượng. Trong quá trình làm việc với nhiều khách hàng lớn nhỏ trong và ngoài nước, qua việc tham khảo ý kiến, nhận xét của khách hàng, LECI tự tin đưa ra quy trình tư vấn chấn gập kim loại tấm chuẩn như sau:

  • Bước 1: Khách hàng cung cấp thiết kế bản vẽ, nhu cầu, yêu cầu, thời gian cho LECI.

  • Bước 2: Kỹ sư của LECI sẽ đưa ra giải pháp, tư vấn về dòng máy cần sử dụng, bao nhiêu máy để có thể sản xuất kịp tiến độ, thiết kế dây chuyền vận hành máy móc,..

  • Bước 3: Lên ý tưởng và thiết kế chuẩn chỉnh cho nhà máy. Bên cạnh đó, LECI cũng đồng thời hỗ trợ kỹ thuật, lắp đặt máy móc cho khách hàng một cách tận tình.

chan-kim-loai-tam-8

LECI - Đơn vị cung cấp giải pháp chấn gập kim loại tấm chính xác cho doanh nghiệp

LECI sở hữu đội ngũ kỹ sư dày dặn kinh nghiệm, có hiểu biết sâu rộng về ngành gia công cơ khí chính xác và các loại máy móc phục vụ ngành này luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn sẵn đặt linh kiện máy chấn kim loại tấm nhập khẩu chính hãng để giao tận tay cho quý khách, hỗ trợ quá trình lắp đặt, thay thế phụ kiện diễn ra nhanh nhất có thể.

Liên hệ cho LECI để được tư vấn chấn kim loại tấm:

  • Address: Phòng 1901, Tòa nhà Saigon Trade Center, Số 37 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

  • Phone: 02822202988

  • Hotline:  (+84) 938746286 hoặc (+84) 28 222 029 88

  • Website: www.lecilaser.com