Cách chọn khuôn đột phù hợp với doanh nghiệp, đem lại hiệu quả cao

Khuôn đột TRUMPF, AMADA dùng để thiết kế để dập đột, uốn tấm vật liệu tùy theo mục đích sử dụng. Sau đây là những lưu ý về cách chọn khuôn đột phù hợp và đem lại hiệu quả cao.

Những điều kiện cơ bản của khuôn đột dập tốt

Máy đột dập TRUMPF và AMADA áp dụng công nghệ mới giúp việc đột dập, tạo hình,... tấm vật liệu với độ hoàn thiện cao nhờ các giải pháp tự động hóa linh hoạt. Đây là một công nghệ tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí sản xuất cho doanh nghiệp. Do vậy, cách chọn khuôn đột để máy hoạt động tốt là vô cùng quan trọng. 

Một khuôn đột dập tốt sẽ đảm bảo các tiêu chí sau đây:

  • Độ chính xác: Độ chính xác và chất lượng của thành phẩm cuối cùng phải theo đúng bản vẽ và các yêu cầu khác đi kèm (nếu có).

  • Độ bền cao: Các chi tiết của khuôn đột phải có độ bền cao dễ dàng thay thế khi bị mài mòn hoặc hư hỏng.

  • An toàn khi sử dụng: Khuôn đột tốt giúp đảm bảo quá trình vận hành của máy đột diễn ra một cách an toàn, từ đó thuận tiện trong việc gá đặt và tháo lắp.

  • Hiệu quả khi sử dụng: Một khuôn đột tốt với kết cấu đơn giản, dễ dàng lắp ráp và chế tạo sẽ đem năng suất dập cao cho máy. Điều này giúp tạo ra ít phế liệu trong quá trình dập, giúp tiết kiệm chi phí và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

cach-chon-khuon-dot-2

Cần lưu ý về một số điều kiện trong cách chọn khuôn đột như hiệu quả khi sử dụng

Các lưu ý khi chọn khuôn đột

Lựa chọn khuôn đột yêu cầu phải có một lượng kiến thức và kinh nghiệm nhất định. Sau đây là một số lưu ý khi chọn khuôn đột hiện nay.

Cần có kiến thức về loại máy và khuôn

Kiến thức về loại máy và khuôn là yếu tố tiên quyết trong cách chọn khuôn đột. Gia công tấm bao gồm gia công nguội và gia công nhiệt. Một trong số những loại máy dùng để gia công nguội có thể kể đến là máy đột TRUMPF và AMADA. Đột/dập là phương pháp tạo hình cho tấm vật liệu dựa trên việc phá hủy phôi bằng khuôn đột/dập. 

Chức năng tạo hình chính của máy đột là ở khuôn đột. Khuôn đột TRUMPF và khuôn đột AMADA là bộ phận không thể thiếu để tạo hình sản phẩm từ các tấm kim loại, hợp kim mỏng ở trạng thái nguội dưới tác dụng của áp lực.

Cấu tạo của khuôn đột gồm 2 bộ phận chính là chày và cối. Phần trên của khuôn là chày, được gắn với búa, chuyển động để tạo áp lực lên phôi; còn cối là phần khuôn được giữ cố định phía dưới. Tùy vào nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp mà chọn khuôn đột cho phù hợp.

Mô phỏng hình ảnh sản phẩm chuẩn để chọn khuôn phù hợp

Cách chọn khuôn đột tiếp theo là mô phỏng hình ảnh sản phẩm trước để chọn ra khuôn đột phù hợp. Điều này giúp xác định các vấn đề tiềm ẩn và tìm cách để giảm thiểu chung trước khi tiến hành gia công vật liệu. 

cach-chon-khuon-dot-1

Mô phỏng hình ảnh sản phẩm là một trong những cách chọn khuôn đột thông minh được nhiều người sử dụng

Mô phỏng hình ảnh trước giúp quý khách đánh giá thiết kế, ước lượng kích thước để minh họa cho đối tác, từ đó giúp tối ưu hóa quá trình đột dập, đảm bảo chất lượng của chi tiết cũng như tiết kiệm tối đa chi phí.

Phương pháp dẫn động của cú đấm tháp pháo CNC

Phương pháp dẫn động của cú đấm tháp pháo CNC có 3 chế độ lái, đó là: thủy lực, cơ khí và cơ khí servo.

  • Phương pháp truyền động cơ khí: Chi phí sử dụng của phương pháp này tương đối thấp, việc bảo dưỡng đơn giản. Tuy nhiên, phương pháp truyền động cơ khí sẽ có một vài nhược điểm là tạo ra tiếng ồn lớn và quá trình tháo khuôn phải cần đến chất làm se (sealing compound).

Chất làm se (hay còn gọi là chất chống rò rỉ) dùng để bảo vệ các bộ phận bên trong của máy khỏi sự tác động của môi trường và giảm ma sát giữa các bộ phận chuyển động như trục, bánh răng, vòng bi,.... Ngoài ra, chất này thường là các loại cao su, nhựa chống dầu, hoặc các hợp chất chống mài mòn. Điều này giúp chất làm se có khả năng chịu nhiệt độ và áp suất cao, từ đó giữ cho dầu hoặc chất bôi trơn không bị rò rỉ ra ngoài, đồng thời giảm tiếng ồn và độ mài mòn của các bộ phận này.

  • Phương pháp thủy lực: Phương pháp này có chi phí sử dụng tương đối cao, nhưng bù lại có thể giảm thiểu tiếng ồn và quá trình tháo khuôn diễn ra rất trơn tru. Bên cạnh đó, phương pháp thủy lực cũng yêu cầu về mức nhiệt độ môi trường tối thiểu là -5 độ vào mùa đông và tối đa là 70 độ vào mùa hè. Do đó, để đảm bảo nhiệt độ cho thiết bị hoạt động bình thường, cần lắp đặt thiết bị làm mát và sưởi ấm. 

  • Phương pháp truyền động cơ khí servo: Đây là phương pháp áp dụng hoàn toàn công nghệ mới, sử dụng 100% bằng điện trong những năm gần đây. Tốc độ đột dập của phương pháp này cao hơn hai phương pháp trên trên nhưng chỉ chủ yếu dùng để đột dập những tấm vật liệu mỏng.

Độ dày của tháp pháo

Độ dày của tháp pháo quyết định độ biến dạng của tháp pháo. Xác suất biến dạng của tháp pháo mỏng cao hơn nhiều so với tháp pháo dày. Do đó, nếu để bị biến dạng sẽ không thể sửa chữa được mà chỉ có thể thay thế tháp pháo. Vì vậy, việc sử dụng tháp pháo dày sẽ giúp đem lại độ chính xác cao, khả năng chịu tải, chống lệch tâm mạnh mẽ và cải thiện đáng kể tuổi thọ của khuôn đột. 

Tuy nhiên, độ bền của khuôn đột cũng phụ thuộc một phần vào tấm vật liệu được gia công. Phôi đục lỗ của tấm có độ dày dao động từ trên 4mm tới dưới 15mm là lý tưởng để lựa chọn khuôn đột.

Số lượng mô-đun của tháp pháo

Một trong những cách chọn khuôn đột là cần lưu ý về số lượng mô-đun của tháp pháo. Số lượng này được lựa chọn dựa trên số lỗ cần được đục trên tấm vật liệu. Mặc dù nhiều máy đột CNC trên thị trường có 32 trạm, nhưng đối với nhiều người sử dụng, số lượng này thường là quá nhiều và tốn kém. Có các loại máy có 24, 20, và 18 trạm. 

cach-chon-khuon-dot

Một trong những cách chọn khuôn đột là cần lưu ý về số lượng mô-đun của tháp pháo

Một số máy có thậm chí chỉ 16 trạm, nhưng vấn đề là chúng không có D-station, điều này khiến việc sử dụng rèm che trở nên không thuận tiện. Từ 18 trạm trở lên, không có vấn đề này và tất cả đều có ít nhất một ga D.

Ngoài ra, nhiều người đang chuyển sang sử dụng điện áp cao và thấp, số lượng mảnh này thường khá lớn. Thông thường, chi phí của một máy 32 trạm không hiệu quả bằng việc sử dụng hai máy 18 hoặc 24 trạm, và hiệu suất của hai máy này sẽ cao hơn nhiều so với một máy 32 trạm.

Một số lưu ý khác

Việc có một lượng kiến thức lẫn vốn hiểu biết nhất định về khuôn và máy đột là rất quan trọng. Bên cạnh những lưu ý cơ bản về cách chọn khuôn đột phía trên, còn một số lưu ý khi chọn khuôn đột khác sau đây:

  • Đường kính: Khuôn đột phải có đường kính lớn gấp hơn 2 lần độ dày của tấm vật liệu, đường kính càng lớn hơn thì càng tốt. Để khuôn đột nói chung và khuôn đột TRUMPF nói riêng không bị nhanh vỡ và ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy, thường thường khuôn đột sẽ lớn hơn vật liệu khoảng 3mm/lần.

  • Chống rỉ và tra dầu: Cần thực hiện điều này thường xuyên để khuôn cũng như máy được hoạt động một cách trơn chu.

  • Khoảng khe hở: Khoảng khe hở của khuôn dưới được xác định theo độ dày của tấm vật liệu cần xử lý. Ví dụ, khuôn thấp để xử lý tấm 2MM không dùng thể xử lý tấm 3MM và các tấm 1MM được. Nếu không tuân thủ, khi sử dụng một thời gian, khuôn đột AMADA sẽ bị hao mòn, thậm chí dẫn đến việc bị vỡ khuôn.

  • Cạnh cắt: Cạnh cắt của khuôn để xử lý các tấm dày nên được làm bo góc. Nếu để góc nhọn, khuôn đột TRUMPF sẽ rất dễ bị mài mòn hoặc nhanh hỏng.

Như vậy, chọn khuôn đột là một công đoạn quan trọng trong quá trình gia công tấm vật liệu. Cách chọn khuôn đột bao gồm rất nhiều yếu tố và yêu cầu đặc biệt. Do vậy, nếu không thực sự am hiểu về khuôn đột hoặc máy dập đột, bạn không nên tự mình chọn khuôn mà nên tìm sự giúp đỡ của một đơn vị uy tín có chuyên môn trong lĩnh vực. Đơn vị sẽ hỗ trợ bạn để tránh chọn sai khuôn đột cho máy đột và tấm vật liệu cho doanh nghiệp của bạn.

Phân biệt một số loại khuôn đột, chày cối cơ bản 

Đối với dòng máy TRUMPF có 4 loại chày cơ bản:
 
  • Chày Cối Đột Cắt TRUMPF: Gồm các loại chày cắt có thể thay lưỡi cắt, chày cắt sát các chày tạo hình, chày cắt dạng cắt kéo, chày cắt bao vật liệu thừa, chày cắt lớp film trên vật liệu,...
  • Chày Cối Đột Đánh Dấu TRUMPF: Gồm các loài chày như chày lấy dấu, chày khắc, chày khắc ký tự, chày nhiều dao khắc ký tự, chày khắc dấu,... 
  • Chày Cối Đột Dập TRUMPF: Gồm các loại chày cối tiêu chuẩn, chày dẫn hướng dao, chày đột chùm, chày nhiều dao, chày đa chức năng,...
  • Chày Cối Đột Tạo Hình TRUMPF: Gồm các loiaj chày như chày đột tạo bậc, chày đột bắt vít chìm, chày tạo lỗ bắt dây, tạo ren, đột via, đột lỗ thông gió, đột lồi, lăn cắt, tạo bản lề, đột hình khổ lớn, đột định vị,...

LECI - Đơn vị cung cấp khuôn đột TRUMPF, AMADA chính hãng

Với việc áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến cùng thiết kế thông minh, đi kèm với quy trình tự động hóa, máy TRUMPF và AMADA là 2 dòng máy đột dập đang được nhiều người quan tâm hiện nay. Tuy nhiên, vì ứng dụng công nghệ tiên tiến nên những phụ kiện của 2 loại máy này có giá trị khá cao Vì vậy, khi tìm mua khuôn đột AMADA hay khuôn đột TRUMPF, cần lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín. Không tìm kiếm đâu xa, LECI là đơn vị chuyên cung cấp khuôn đột cho máy TRUMPF và AMADA với chất lượng tốt và giá cả hợp lý. Chày và cối đột của chúng tôi được nhập khẩu chính hãng và luôn sẵn sàng trong kho, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của quý khách bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, máy đột cũng như khuôn đột TRUMPF và AMADA rất khó sửa chữa cũng như bảo trì, nếu tiến hành bảo trì không đúng cách có thể khiến máy đột hư hỏng hoàn toàn. Vì vậy, khi máy xảy ra lỗi hoặc hỏng hóc, LECI luôn có đội ngũ kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm trong nghề để sẵn sàng hỗ trợ sửa chữa và bảo dưỡng máy đột và khuôn đột cho quý khách. 

Ngoài ra, LECI còn cung cấp linh kiện, dịch vụ sửa chữa cho dòng ép, máy ghép cao tần, máy UV

Trên đây là một số thông tin về cách chọn khuôn đột cho máy TRUMPF và AMADA. Nếu bạn còn thắc mắc gì, hãy liên hệ cho LECI để nhận được tư vấn chi tiết qua:

  • Address: Phòng 1901, Tòa nhà Saigon Trade Center, Số 37 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

  • Phone: 02822202988

  • Hotline:  (+84) 938746286 hoặc (+84) 28 222 029 88

  • Website: www.lecilaser.com